✈️ IndiGo விமான சேவையில் என்ன நடந்தது?
2025 டிசம்பர் மாதத்தில் இந்தியாவின் மிகப் பெரிய விமான நிறுவனங்களில் ஒன்றான IndiGo திடீரென்று பெரிய அளவிலான விமான ரத்துகள், தாமதங்கள், மற்றும் செயல் தடைகள் சந்தித்தது. இது இந்தியாவிலேயே அல்ல — சில சர்வதேச சேவைகளுக்கும் பாதிப்பு ஏற்படுத்தியது. தற்போதைய IndiGo விமான நெருக்கடி பெரும்பாலும் உள்நாட்டு (domestic) விமானங்களுக்கு தான் அதிக பாதிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது. சில சர்வதேச (international) விமானங்கள் தாமதம் அல்லது ரத்து செய்யப்பட்டாலும், பெரும்பாலான பிரச்சினைகள் இந்தியாவின் உள்ளக விமான நிலையங்களில் தான் அதிகமாக உள்ளது
🧩 1. இந்த பிரச்சினையின் மூல காரணம் என்ன?
IndiGo எதிர்கொண்ட பிரச்சினையின் முக்கியமான காரணம் — Pilot Shortage + புதிய Pilot Duty / Rest விதிகள் சேர்ந்த தாக்கம்.
🔹 புதிய விதிகள் என்ன சொல்கின்றன?
- விமானிகள் அதிகம் ஓய்வெடுக்க வேண்டும்.
- தொடர்ச்சியாக இரவு-பறப்புகள் (night landings) குறைக்கப்பட்டன.
- வாரத்தில் ஓய்வு நேரம் அதிகரிக்கப்பட்டது.
- ஒரே நாளில் செய்யக்கூடிய பணிநேரம் (Duty Time) குறைக்கப்பட்டது.
இந்த புதிய விதிகள் விமானிகளின் பாதுகாப்பு & நலனுக்காகவே கொண்டு வரப்பட்டாலும், IndiGo இதற்கான கூடுதல் விமானிகள் / குழுவினர்களை சமயத்தில் நியமிக்கவில்லை.
⚠️ இதன் விளைவு: அட்டவணையிடப்பட்ட பல விமானங்களுக்கு போதுமான பணியாளர்கள் இல்லாமையால் — ரத்துகள், தாமதங்கள், குழப்பம்.
✈️ 2. எத்தனை விமானங்கள் பாதிக்கப்பட்டன?
- டிசம்பர் முதல் வாரத்திலேயே நூற்றுக்கணக்கான விமானங்கள் ரத்து.
- பல விமான நிலையங்களில் பயணிகள் கூட்டம், நீண்ட வரிசைகள், அறிவிப்புகள் தாமதமாக வந்தன.
- IndiGo ஒரு நாளில் 200–300 விமானங்களை ரத்துசெய்யும் நிலை உருவானது (சராசரி கணிப்புகள்).
🌍 3. சர்வதேச (International) விமானங்கள் பாதிக்கப்பட்டதா?
ஆம் — சில சர்வதேச சேவைகளும் பாதிக்கப்பட்டன.
பாதிப்பு அதிகமாக இருந்த இடங்கள்:
- Middle East வழித்தடங்கள் (UAE, Saudi, Qatar)
- தெற்காசியா (Singapore, Colombo, Thailand)
- இந்தியாவின் Tier-2 நகரங்கள் → International Connections
பெரும்பாலான நேரங்களில் நேரடி விமானங்கள் அல்லாமல் சேர்க்கை / transit உள்ள விமானங்கள் அதிகம் பாதிக்கப்பட்டன.
⏳ 4. IndiGo என்ன செய்கிறது?
IndiGo நிறுவனம் தற்போது:
- புதிய விமானிகள் & குழுவினர்களை அவசரமாக நியமிக்கிறது
- அட்டவணைகளை குறைத்து, செயலை சீரமைக்கிறது
- ரத்து செய்யப்பட்ட விமானங்களுக்கு வேகமான ரீ-புக்கிங் / Refund வழங்குகிறது
- முக்கியமான வழித்தடங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது
நிறுவனம் முழுமையாக சீராக ஆக சில வாரங்கள் முதல் பிப்ரவரி 2026 வரை நேரம் ஆகலாம் என மதிப்பிடப்படுகிறது.
👤 5. பயணிகள் செய்ய வேண்டியது என்ன?
✔️ 1. PNR Status அடிக்கடி சோதிக்கவும்
ரத்து / மாற்றம் 2–6 மணி நேரத்திற்கு முன்பும் நடக்கக்கூடும்.
✔️ 2. IndiGo App / SMS Alerts on வைத்திருக்கவும்
செய்திகள் உடனடியாக வருகிறது.
✔️ 3. விமான நிலையத்துக்கு முன் வந்து வைக்கவும்
பெரிய வரிசைகள் இருக்கும் வாய்ப்பு அதிகம்.
✔️ 4. பயணத்தை மற்ற விமான நிறுவனங்களோடு Backup செய்யவும்
முக்கிய பயணங்கள் (Business, Medical, International connections) உள்ளவர்கள் மாற்று ப்ரணாளி வைத்திருப்பது நல்லது.
✔️ 5. Complaint & Refund உரிமையை தெரிந்துகொள்ளவும்
- Full Refund
- Free Date Change
- Alternative Flight
- Complimentary arrangements (தேவையான சூழ்நிலையில்)
🔎 6. இது எப்போது சரியாகும்?
IndiGo உட்புற கணிப்புகளின்படி:
- Pilot shortage சரியாக
- New roster system அமைத்து
- Hiring + Training முழுமையடைய
2026 ஜனவரி–பிப்ரவரி காலக்கட்டத்தில் சாதாரண நிலைக்கு திரும்பும் வாய்ப்பு அதிகம்.
🛫 ஏன் மற்ற விமான நிறுவனங்களும் டிக்கெட் விலையை உயர்த்துகின்றன?
1️⃣ Demand அதிகரித்தது — Supply குறைந்தது
IndiGo இந்தியாவின் மிகப் பெரிய low-cost airline.
அவர்களின் நூற்றுக்கணக்கான விமானங்கள் ரத்து அல்லது தாமதமாகியதால்:
- பயணிகள் → Air India, Akasa, Vistara, SpiceJet போன்ற பிற நிறுவனங்களுக்கு மாறுகின்றனர்.
- திடீரென மற்ற நிறுவனங்களின் டிக்கெட் தேவை பல மடங்கு அதிகரிக்கிறது.
Demand ↑ (அதிகரிப்பு) + Supply ↓ (இடங்கள் குறைவு) = Price ↑ (விலை உயர்வு)
2️⃣ நேரடி போட்டி குறைந்தது
IndiGo வழக்கமாக மற்ற விமானங்களுக்கு விலை போட்டியாக இருந்தது.
அது நீங்கியவுடன்:
- Air India, Vistara போன்ற full-service airlines → அதிக விலைக்கு விற்க அனுமதி கிடைத்தது
- Discount fares குறைக்கப்பட்டன
- Last-minute ticket prices பெரிதாக உயர்ந்தன
3️⃣ Seats Fill Rate அதிகம் → systems auto-price increase
விமான நிறுவனங்கள் dynamic pricing system பயன்படுத்துகின்றன.
ஒரு flight-இல் seats சீக்கிரம் நிரம்பத் தொடங்கினால்:
- System தானாகவே price எடுத்து உயர்த்தும்
- 50% seats fill → normal
- 70% seats fill → higher price
- 90% seats fill → highest price
IndiGo ரத்துகள் பிறகு மற்ற flights 20–30 நிமிடங்களில் 60–80% வரை book ஆகிவிட்டதால் system விலை உயர்த்திவிட்டது.
4️⃣ Last-minute Travelers அதிகமாக இருந்தனர்
IndiGo பயணிகள்:
- வேலை
- மருத்துவ பயணங்கள்
- பிசினஸ் trips
- திருமணம்/அவசர பயணங்கள்
இவர்கள் last-minute flight போக வேண்டியதால் → மற்ற airlines அதற்கேற்ப premium pricing வைத்தனர்.
5️⃣ சில விமான நிறுவனங்கள் “Opportunity Pricing” பயன்படுத்துகின்றன
IndiGo down ஆன சந்தர்ப்பத்தை பயன்படுத்தி சில நிறுவனங்கள்:
- Low fare buckets-ஐ மறைத்தன
- Premium economy & flex fares-ஐ push செய்தன
- குறிப்பாக: Mumbai, Delhi, Chennai, Bengaluru, Hyderabad, Gulf routes
“Demand அதிகம் = அதிக விலை” என்ற model-ஐ பயன்படுத்தின.
6️⃣ International flights-லும் அதே நிலை
IndiGo’s Gulf / Asian connections அதிகம்.
அவை cancel ஆனதால்:
- Air India Express
- Air Arabia
- FlyDubai
- Saudia
- SriLankan Airlines
இவர்கள் seats கிட்டத்தட்ட முழுவதும் book ஆகியதால் price spikes ஏற்பட்டது.
CEO வாக்குறுதி: IndiGo CEO Pieter Elbers, டிசம்பர் 15க்குள் அனைத்து விமான அட்டவணைகளும் (domestic + international) சீராகும் என்று அறிவித்துள்ளார்.

0 Comments