1. McDonald’s Arch Deluxe (1996)
McDonald’s உலகம் முழுவதும் குடும்பம், குழந்தைகள் என அனைவரையும் இலக்காகக் கொண்டது. ஆனால் 1996-ல் அவர்கள் “Arch Deluxe” எனும் “பெரியவர்களுக்கு மட்டும்” என்ற கருவுடன் ஒரு பிரீமியம் பர்கரை அறிமுகப்படுத்தினர். மிளகு பேக்கன், சிறப்பு சாஸ் போன்றவை இருந்தாலும், விலை அதிகம், விளம்பரக் குழப்பம், மற்றும் “மெக்’டொனால்ட்ஸ் குழந்தைகளுக்குத்தான்” என்ற பொதுவான எண்ணம் காரணமாக, இது சந்தையில் தோல்வியடைந்தது. நிறுவனம் சுமார் 300 மில்லியன் டாலர் வரை இழந்ததாக கூறப்படுகிறது.
2. Burger King Satisfries (2013)
2013-ல் Burger King, எண்ணெய் குறைந்த, 30% குறைந்த கலோரி கொண்ட French Fries-ஐ “Satisfries” என்ற பெயரில் அறிமுகப்படுத்தியது. ஆரோக்கியமான விருப்பம் என்றாலும், Burger King-க்கு வரும் மக்கள் டயட் உணவை எதிர்பார்க்கவில்லை. மேலும், பெயர் குழப்பத்தை ஏற்படுத்தியது — சிலர் இதை சிறிய அளவிலான பரிமாற்றம் என நினைத்தனர். ஒரு ஆண்டுக்குள் மெனுவில் இருந்து அகற்றப்பட்டது.
3. Pizza Hut Priazzo (1980கள்)
Pizza Hut, 1980களில் Chicago-style deep-dish பீசாவான “Priazzo”-வை அறிமுகப்படுத்தியது. அதிக சீஸ், இறைச்சி அடுக்குகள், மற்றும் கனமான தோசை (crust) காரணமாக இதை தயாரிக்கவும் சாப்பிடவும் கடினமாக இருந்தது. அதிக நேரம் எடுத்துக்கொண்ட சமையல் நேரமும், விலையும், வாடிக்கையாளர்களைத் திருப்பி அனுப்பியது. சில வருடங்களில் மெனுவில் இருந்து மறைந்தது.
4. McDonald’s McDLT (1984)
McDLT பர்கர், ஒரு சிறப்பு ஸ்டைரோஃபோம் பெட்டியில் “சூடான பகுதி” மற்றும் “குளிர் பகுதி” என்று பிரித்து வழங்கப்பட்டது. ஆனால் 1980களின் இறுதியில் சுற்றுச்சூழல் இயக்கங்கள் வலுவடைந்ததால், ஸ்டைரோஃபோம் மீது கடும் எதிர்ப்பு எழுந்தது. விளம்பரத்தில் Jason Alexander நடித்திருந்தாலும், பர்கர் சந்தையில் நிலைக்கவில்லை.
5. Taco Bell Seafood Salad (1986)
Taco Bell, 1986-ல் கடல் உணவு சாலட்டை அறிமுகப்படுத்தியது. இதில் இறால், நண்டு, வெள்ளை மீன் ஆகியவை இருந்தன. ஆனால் Taco Bell என்ற பெயரே மக்கள் மனதில் “மெக்சிகோ உணவு” என்ற எதிர்பார்ப்பை உருவாக்கியது; கடல் உணவு என்பது நம்பிக்கையைப் பெறவில்லை. வாடிக்கையாளர்கள் “வேக உணவக மீன்” மீது சந்தேகம் கொண்டதால், விரைவில் மெனுவில் இருந்து அகற்றப்பட்டது.
6. Burger King Halloween Whopper (2015)
2015-ல் Burger King, கருப்பு நிற பன்னுடன் “Halloween Whopper”-ஐ வெளியிட்டது. பன்னில் A1 சாஸ் கலந்திருந்தது. ஆனால் இந்த உணவின் நிறமூட்டிகள் சிலரின் உடல் இயக்கத்தில் வித்தியாசமான விளைவுகளை (பச்சை நிற மலம்) ஏற்படுத்தியது. இணையத்தில் இது வைரலானாலும், அது விளம்பரத்துக்கு உதவவில்லை.
7. McDonald’s McLean Deluxe (1991)
1991-ல் McDonald’s, 91% கொழுப்பு குறைந்த பர்கரை “McLean Deluxe” என்ற பெயரில் அறிமுகப்படுத்தியது. இதில் கடல் பாசி சாறு (carrageenan) மற்றும் நீர் கலந்து தயாரிக்கப்பட்டது. ஆரோக்கிய உணவாக இருந்தாலும், சுவை குறைவு மற்றும் “செயற்கை” உணர்வு காரணமாக, இறைச்சி ரசிகர்களால் விரும்பப்படவில்லை. சில வருடங்களில் மெனுவிலிருந்து நீக்கப்பட்டது.
8. KFC Double Down (2010)
KFC, 2010-ல், ரொட்டி இல்லாமல், இரண்டு பொரித்த சிக்கன் துண்டுகளுக்குள் பேக்கன், சீஸ், சாஸ் வைத்து “Double Down” என்ற வித்தியாசமான சாண்ட்விச்சை அறிமுகப்படுத்தியது. இது மிகப்பெரிய ஊடக கவனத்தை பெற்றாலும், “அதிகமாக ஆரோக்கியமற்றது” என்ற விமர்சனம் அதிகமாக வந்தது. சில நாடுகளில் மட்டுமே தற்காலிகமாக மீண்டும் கொண்டு வரப்பட்டது.
9. Starbucks Sorbetto (2008)
Starbucks, 2008-ல், எஸ்பிரசோ சேர்க்கப்பட்ட புளிப்பான Frozen Yogurt பானத்தை “Sorbetto” என்ற பெயரில் அறிமுகப்படுத்தியது. ஆனால் இதை தயாரிக்க கடினம், விலை அதிகம், மற்றும் Starbucks-ன் காபி பிராண்டு தோற்றத்துக்கு பொருந்தவில்லை. சில மாதங்களிலேயே சந்தையில் இருந்து மறைந்தது.
10. Pizza Hut Hot Dog Bites Pizza (2015)
Pizza Hut, 2015-ல், பீசாவின் கருப்புறத்தை சிறிய ஹாட் டாக் துண்டுகளால் நிரப்பிய “Hot Dog Bites Pizza”-வை வெளியிட்டது. இணையத்தில் புகைப்படங்கள் வைரலானாலும், சுவை மற்றும் சாப்பிடும் வசதியில் குறை இருந்தது. பெரும்பாலோர் ஒருமுறை சுவைத்த பிறகு திரும்பவில்லை.
0 Comments