அணிநவீன ஃபேஷன் விளம்பர உலகில், பிராண்டுகள் நுணுக்கமான சொற்களால் கவனத்தை ஈர்க்க முயலுகின்றன. ஆனால் American Eagle நிறுவனம் வெளியிட்ட அண்மைய விளம்பர பிரச்சாரம், கவனத்தை மட்டும் அல்லாமல் சர்ச்சையையும் உருவாக்கியுள்ளது.
இந்த விளம்பரத்தில் “Great Jeans. Great Genes.” என்ற வாசகம் அழகான உடையிலும், பாரம்பரிய அழகுக் கூறுகளையும் இணைக்கும் வகையில் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது. சிலர் இந்த வாசகத்தை புத்திசாலித்தனமானதாக பாராட்டினாலும், பலர் இதை பிரச்சனைக்குரியதாக கண்டிக்கின்றனர்.
🔍 விளம்பரத்தின் உட்பொருள் என்ன?
இந்த பிரச்சாரம் American Eagle நிறுவனத்தின் ஜீன்ஸ் சேகரிப்பை மையமாகக் கொண்டு “Great Jeans” என்றால் அவர்கள் தயாரிக்கும் ஜீன்ஸை, “Great Genes” என்றால் மரபணுக்களை (genes) குறிக்கின்றது. மேலோட்டமாக இது ஒரு சிறந்த விளம்பர சொற்றொடராகத் தோன்றலாம். ஆனால் ஆழமாக பார்த்தால், சிலருக்கு இதுவே கேள்விக்குறியாக உள்ளது.
சில விமர்சகர்கள் கூறுவது என்னவென்றால், “நல்ல ஜீன்ஸ் அணிவதற்கு உங்களிடம் நல்ல மரபணுக்கள் இருக்க வேண்டுமா?” என்பதுபோன்ற குறியீடு இது. இது American Eagle நிறுவனம் முன்பு பிரபலப்படுத்திய உடலமைப்புப் பரந்த ஒப்புக்கொள்ளல், இனவழி நெறிகள் மற்றும் உடல் நேர்மையைக் கொண்ட பிரச்சாரத்துடன் முரணாக இருக்கிறது.
🚨 சர்ச்சையின் காரணம் என்ன?
சமூக ஊடகங்களில் இந்த விளம்பரம் வெளியான பிறகு கீழ்காணும் குற்றச்சாட்டுகள் கிளம்பின:
- அழகு மரபணுக்களில் உள்ளது என்ற காட்சியை உருவாக்கும்
- பாரம்பரிய அழகுக்கூறுகளை மட்டுமே உயர்வாக காட்டும் செயல்
- “நல்ல genes” உள்ளவர்களுக்கே பாணி என்று காட்டுவதால், மற்றவர்களை புறக்கணிக்கும் எண்ணம்
இதே நேரத்தில், சில விமர்சகர்கள் இந்த விளம்பர சொற்றொடரானது இவ்ஊர்ச்சிக்குரிய "eugenics" என்ற கருத்துடன் ஒத்துப்போகும் வகையில் உள்ளது என்றும் புகார் தெரிவித்துள்ளனர்.
🎯 பிராண்டு Vs மக்கள் – கலந்த மதிப்பீடு
❌ எதிர்ப்பாளர்கள் சொல்வது:
“நல்ல genes இருந்தா தான் AE ஜீன்ஸ்ல அழகா தோன்றுவீங்கன்னு சொல்றதா?” – Twitter பயனர்
“புத்திசாலித்தனமான விளம்பரம் மட்டும் போதாது. நீங்க என்ன சொல்ல வர்றீங்கனு கவனிக்கணும்.” – உடல்மெய்யியல் ஆதரவாளர்
✅ ஆதரவாளர்கள் சொல்வது:
“இது ஒரு பன்ச் தான். யாரும் இவ்வளவு ஆழமா பார்க்க வேண்டியதில்லை.”
“அவர்கள் ஜீன்ஸ் விக்குறாங்க. மரபணு விஞ்ஞானம் பேசுறதில்லை.”
சிலர் இந்த எதிர்ப்பை சமகால சமூகத்தின் “அதிக உணர்ச்சிவாதம்” என்ற கருதுகிறார்கள்.
🧠 American Eagle தவறாக கணக்கிட்டதா?
American Eagle நிறுவனம், பிளஸ் சைஸ் மாடல்கள், பால் சார்பற்ற உடைகள், மற்றும் திருத்தப்படாத புகைப்படங்களை கொண்ட ஆதரவு வழங்கும் பிரச்சாரங்களுக்காக முன்பு பாராட்டப்பட்டது. ஆனால் தற்போது, இந்த விளம்பரம் அதன் பதிலை எதிர்மறையாக காட்டும் வகையில் உள்ளதாக தெரிகிறது.
மாற்றம் வரும் சந்தையில், ஒரு வாசகம் வசீகரமானதாக இருக்க மட்டுமல்ல, சமூகமாக பொறுப்புடையதாகவும் இருக்க வேண்டும் என்று வியாபார நிபுணர்கள் கூறுகிறார்கள்.
“இன்றைய சந்தையில், ஒரு ஸ்லோகன் catchy-ஆ இருக்குறது போதாது. அது சமூக அறிவும் இருக்க வேண்டும்.”
– Dr. Amanda Fields, ஊடகக் கற்பித்தலாளர்
“Great Jeans. Great Genes.” என்ற விளம்பரம், ஃபேஷன், அடையாளம், விளம்பர நுணுக்கம், மற்றும் நெறிமுறைகள் ஆகியவற்றை ஒருங்கிணைக்கும் உணர்வுபூர்வமான பகுதியை தொட்டுள்ளது.
இது ஒரு தவறான எண்ணமா அல்லது மேலோட்டமாக பார்வையிட்டவர்களின் அபிப்ராயமா என்பதை விட, முக்கியமான பாடம் இது:
ஒவ்வொரு வார்த்தையும் பரிசீலிக்கும் சமூகத்தில், நோக்கம் (intent) மற்றும் விளைவு (impact) ஒன்றாகவே இருக்க வேண்டும்.
American Eagle நிறுவனத்தின் பதில்:
ஒரு வாரம்வரையான மௌனத்திற்குப் பிறகு, American Eagle நிறுவனம் மக்களின் விமர்சனத்துக்குப் பதிலளித்து ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டது:
“நல்ல ஜீன்ஸ் எல்லோருக்கும் நன்றாகவே தோன்றும்” என்று நிறுவனம் வலியுறுத்தியது.
அவர்கள் இந்த விளம்பர பிரச்சாரத்தை மரபணுக்களைப் பற்றிய கருத்தாக அல்ல, தனிப்பட்ட பாணியின் தனிமையை கொண்டாடும், தன்னம்பிக்கையை வளர்க்கும் முயற்சியாகவே விளக்கியுள்ளனர்.
0 Comments